Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

Định giá kim cương

Khi mua kim cương, bán chắc hẳn sẽ tham khảo một số cửa hàng đá quý hoặc kim hoàn thấy giá cả hợp lý mới mua đúng không? Khi nghe người bán giới thiệu cho bạn những viên kim cương thì bạn sẽ thấy giá cả của nó khác nhau dù kích thước giống nhau, hoặc giá bằng nhau nhưng trọng lượng khác nhau phải không? Bài viết sau đây sẽ giải đáp cho bạn thắc mắc trên, qua đó giúp bạn có được kiến thức cơ bản cần thiết để lựa chọn kim cương phù hợp với khả năng của mình. 


Việc mua kim cương, nói đơn giản là bạn phải để ý đến tiêu chuẩn 4C sau đây:
1/Độ tinh khiết (Clarity)

Một viên kim cương tinh khiết là một viên kim cương không có bất cứ vết bẩn hay vết xước nào. Trong hầu hết các trường hợp, các dấu hiệu hay khiếm khuyết này không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Tuy nhiên, đối với các đốm đen lớn hơn, đôi khi ta có thể nhìn thấy chúng ngay cả khi không cần dùng kính lúp. Giá trị của các viên kim cương như vậy sẽ thấp hơn đáng kể so với những viên kim cương có độ tinh khiết hơn.

Làm cách nào để định giá kim cương

2/Carat

Carat là đơn vị dùng để đo khối lượng của đá quý nói chung. Một carat được định nghĩa là 200 milligram. Một điểm, bằng 1% carat hay 2 mg, được dùng để đánh giá các viên kim cương có khối lượng dưới 1 carat. Giá của viên kim cương tăng nhanh khi khối lượng tăng. Tháng 9 năm 2005 khi đánh giá những viên kim cương có khối lương khác nhau cho thấy:

Giá của mỗi carat kim cương không tăng đều theo khối lượng kim cương. Tuy nhiên một viên kim cương 0,95 carat lại có giá rẻ đáng kể so với một viên 1,05 carat. Rapaport Diamond Report là một tờ báo chuyên ghi lại giá cả của kim cương được xuất bản hàng tuần.

Trong mua bán kinh doanh lớn, người ta mua kim cương theo khối lượng và kích thước trung bình của những viên kim cương trong lô hàng. Tổng khối lượng carat (t.c.w) là một từ thường được kí hiệu để chỉ tổng khối lượng kim cương chứa trên một món hàng, rất thông dụng trên vòng cổ, vòng tay và những món trang sức khác.

Làm cách nào để định giá kim cương
Biểu Đồ Đơn Vị Đo Lường Kích Thước Của Kim Cương

3/Màu sắc (Color)

Kim cương có rất nhiều màu sắc: không màu, xanh dương, xanh lá cây, cam, đỏ, tía, hồng, vàng, nâu và cả đen. Những viên kim cương có những vệt màu sáng được gọi là những viên kim cương màu. Nếu viên kim cương có màu rất đậm, chúng sẽ được gọi là "có màu sắc rực rỡ". Kim cương màu là loại kim cương chứa một lượng nhỏ tạp chất, do trong cấu trúc của nó, một nguyên tử cacbon bất kỳ trong mạng tinh thể bị thay thế bởi một nguyên tử của nguyên tố khác. Thông thường nguyên tố đó là nitơ khiến cho kim cương có màu vàng. Nguyên tử kim cương nguyên chất không có màu. Kim cương có độ màu cực trắng sẽ được đánh giá là loại D, còn thấp nhất là Z, chỉ viên kim cương có màu hơi vàng ngả sang nâu. Càng về Z thì giá trị kim cương càng giảm

Làm cách nào để định giá kim cương
Phân loại theo màu sắc kim cương

4/Vết cắt (Cut)

‘Nét cắt’ viên kim cương không chỉ là hình dáng của kim cương như nhiều người từng nghĩ. Khi một người bình thường nói về viên kim cương có nét cắt “Princess” hay “Round” nghĩa là họ đang nói về hình dáng của viên kim cương đó. Tuy nhiên, theo thuật ngữ chuyên ngành, nét cắt kim cương là khả năng tạo thêm số lượng bề mặt cho viên kim cương của người thợ cắt để đạt được kích cỡ và độ chiếu sáng tối đa của viên kim cương.

Vẻ đẹp của viên kim cương nằm ở hàng triệu ánh sáng lấp lánh phản chiếu khi ánh sáng chiếu vào. Vẻ đẹp này có thể bị giảm đi hay tôn lên nhờ sự khéo tay khi cắt kim cương. Không có một thước đo hay khía cạnh nào quyết định nét cắt kim cương giỏi như thế nào. Chính tập hợp các kích thước quyết định viên kim cương đó thành công ra sao.

Làm cách nào để định giá kim cương

Ngoài ra, mang viên kim cương đó đến các trung tâm giám định để giám định chất lượng. Chỉ những viên kim cương được giám định chất lượng tại những phòng giám định danh tiếng như GIA, HRD mới đảm bảo chất lượng không thay đổi khi bạn làm giám định lại tại Việt Nam.

Lưu ý, bạn cần phải lưu lại các giấy tờ liên quan đến viên kim cương như giấy giám định, hóa đơn… để khi có kết quả giám định từ các công ty thì bạn có thể lấy ra để so sánh và kiểm tra.

Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể hiểu được giá trị của viên kim cương để khi bạn bán ra có giá tốt nhất có thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét