Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

Vì sao kim cuong màu lại đắt

Khi mua kim cương, bạn sẽ thấy những viên kim cương sáng lấp lanh, nhưng đa phần màu của kim cương lại là không màu. Nhưng khi xem trên các báo mạng, TV, bạn thấy những người nổi tiếng họ đeo những viên kim cương màu sắc khác nhau và giá trị của chúng lại lớn hơn rất nhiều so với kim cương không màu. Vậy nguyên nhân do đâu?

Chúng ta đều biết cấu trúc tinh thể của kim cương là cacbon nhưng còn màu sắc của kim cương thì như thế nào? Do đâu mà kim cương lại có màu sắc khác nhau dù đa phần kim cương là không màu?

Kim cương màu có giá đắt. Nguyên nhân vì đâu
Vỏ nhẫn kim cương vàng trắng 18K B2966

Một cấu trúc tinh thể nguyên chất sẽ làm cho viên kim cương không màu. Tuy nhiên, hầu hết những viên kim cương đều không hoàn hảo. Tùy theo màu sắc có thể tăng hay giảm giá trị của viên đá. Những đốm nhỏ màu vàng sẽ làm giảm giá trị kim cương đi rất nhiều trong khi màu hồng hay xanh dương (như viên kim cương Hope) sẽ làm tăng giá trị của viên kim cương.

Tạp chất thường gặp nhất trong kim cương là nitơ, một phần nhỏ nitơ trong tinh thể kim cương làm cho kim cương có màu vàng thậm chí màu nâu. Trong tiêu chuẩn GIA thì viên kim cương không màu là "D" và vàng là "Z". Đôi khi người ta còn sử dụng các phương pháp quang học phức tạp để xác định màu. Những viên kim cương có điểm màu thật thấp hay thật cao rất hiếm, và cũng rất đắt tiền. Từ D-G là những viên không màu, từ H-J là gần như không màu, K-M là hơi có màu, N-Y là màu vàng nhạt hay nâu. Tuy nhiên, viên kim cương màu vàng nhạt Z rất hiếm có và có giá trị rất cao.

Nâu là màu kim cương thường gặp nhất cũng là màu sớm được chế tác thành trang sức. Người La Mã thế kỷ thứ 2 đã tạo ra những chiếc nhẫn kim cương nâu và được dùng phổ biến trong công nghiệp thời thập niên 80. Sau này, nó trở nên phổ biến khi những thợ chế tác của Úc tạo ra bộ trang sức và họ lấy cái tên là kim cương màu cô-nhắc hay sâm panh.

Kim cương màu có giá đắt. Nguyên nhân vì đâu

Với kim cương có màu vàng thì đến khoảng năm 1900, nhu cầu mua sắm và sử dụng kim cương vàng còn rất hạn chế. Tuy nhiên khi được chế tác làm đồ trang sức hay để bên cạnh những viên không màu nhỏ hơn thì nó trở nên vô cùng nổi bật.

Kim cương màu có giá đắt. Nguyên nhân vì đâu

Ngoài không màu, vàng, nâu ta còn bắt gặp những viên kim cương có màu sắc khác như hồng, đỏ, xanh… Đó là do những tạp chất có các nguyên tố khác ví dụ như Bo, càng nhiều nguyên tố Bo thì viên kim cương càng xanh.

Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu vì sao kim cương màu lại đắt như thế

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét